สรุปผลการลงทุน ปี 2555

Posted: January 3, 2013 in การลงทุน
Tags: ,

ปีนี้น่าจะเป็นปีทองอีกปีหนึ่งของหุ้นเลยก็ว่าได้

จากที่ผมสังเกตดูมีหลายตัวที่ขึ้นกันได้เป็นเด้ง ๆ หลาย ๆ เด้งกันเลยทีเดียวปั่นแปะบ้าง ขึ้นตามพื้นฐานบ้าง fundflow บ้าง ก็ขึ้นกันมาได้อย่างสนุกสนาน มีเซียนหุ้นหน้าใหม่สถาปนาตนขึ้นมาเยอะเหมือนดอกเห็ดทดแทนเซียนหุ้นรอบก่อนที่หายหน้าหายตาสลับสับเปลี่ยนกันไปจนกลายเป็นเรื่องธรรมดาของตลาดหุ้นที่มีขึ้นมีลงมีความเปลี่ยนแปลงให้สังเกตเห็น แต่ที่แปลกก็คือ แม้แต่คนที่พอพูดถึงหุ้นแล้วไม่เคยสนใจก็หันมาแทงหุ้นกันอยากเมามันส์ ท่ามกลางดัชนีที่ร้อนแรงพุ่งขึ้นมาไม่หยุด
จาก SETINDEX ต้นปีที่ 1025.32 มาปิดท้ายปีที่ 1391.93 ทะยานขึ้นมา 35.7556665236219 %

ปีนี้เป็นปีที่ผมได้รับบทเรียนที่สำคัญและมีค่าเล่าเรียนค่อนข้างแพง จากเดิมที่ตั้งกลยุทธ์เสี่ยงต่ำเน้นการกระจายตัว มามุ่งเน้นที่ตัวใดตัวหนึ่งมากเป็นพิเศษ ในขณะที่ทุกอย่างกำลังไปได้สวย บริษัทที่ไป Focus อยู่นั้นเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง และกำลังมีโอกาสใหม่ ๆ เข้ามา ราคาหุ้น under value อยู่มากมี upside สูงและมี down side ไม่สูงนัก  แต่อยู่ ๆ ก็มีเรื่องที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น จากผลกระทบของน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว ตัวบริษัทที่ไม่น่าได้รับผลกระทบอะไรมาก เนื่องจากรับมือกับสถานะการณ์ได้ดีกลับกลายเป็นว่าถูกถอน order เพราะลูกค้าที่ต่างประเทศไม่เชื่อมั่นที่จะใช้บริการ ผู้บริหารรวมถึงผู้ถือหุ้นใหญ่ที่น่าสงสัยว่าคงมี Insider ลอบขายหุ้นออกมาอย่างหนัก ก่อนแถลงการกับผู้ถือหุ้นและสาธารณชน สร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนทั้งสถาบันทั้งรายย่อยตาดำ ๆ กันเป็นอย่างมาก ทำให้กำไรของพอร์ตรวมในช่วงต้นปีที่กำลังไปได้สวย คืนกลับไปเกือบทั้งหมด เป็นผลให้ภาพรวมของพอร์ตรวมในช่วงหลังไตรมาสแรก มีผลตอบแทนต่ำกว่าตลาดอยู่ตลอด โชคดีที่สามารถตีตื้นขึ้นมาได้ในช่วงหลังไตรมาสที่สาม จากการเลือกมุ่งเน้นไปที่หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีและการสื่อสารทำให้พอร์ตรวมสามารถให้ผลตอบแทนฟื้นกลับมาพอ ๆ กับตลาดได้ ซึ่งหากรวมเงินปันผลแล้วจะชนะตลาด (SETTRI 41.28312030818054 %) อยู่เล็กน้อย ซึ่งในขณะนี้เองมูลค่าพอร์ตรวมของผมเมื่อรวมกับเงินสดที่มีก็มาถึงเป้าหมาย #8 ที่วางเอาไว้แล้วซึ่งก็เร็วกว่าที่คิด

จากสภาวะตลาดที่กำลังร้อนแรงเช่นนี้ ณ ตอนนี้ผมเริ่มจะเปลี่ยนหุ้นหลาย ๆ ตัวในพอร์ตให้เป็นเงินสดเก็บไว้บ้างแล้ว เพราะหุ้นถูกและดีค่อนข้างหายาก ตัวที่น่าลงทุนก็ไม่ถึงกับไม่มีเพียงแต่ผมมองเห็น Down side Risk อยู่เต็มไปหมด

ก็ไม่แปลกอะไรที่จะมีเม็ดเงินหลั่งไหลเข้ามาเก็งกำไรในหุ้นบ้านเราเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากนโยบาย หรือ แม้แต่การคาดการตามนโยบาย QE3 ของสหรัฐ ฯ ส่วนหนึ่งอาจไหลออกมาจากทองคำ, โลหะมีค่า หรือ สินค้าโภคภัณฑ์ ต่าง ๆ แต่ข้อเท็จจริงคือ เงินที่ไหลเข้ามามาก ๆ มันทำให้หุ้นหรือสินค้าอะไรก็ตามที่ดีมานพุ่งไป มีราคาแพงกว่าที่ควรจะเป็น
ผมไม่สามารถล่วงรู้ได้ล่วงหน้าว่าตลาดจะขึ้นไปถึงเมื่อไหร่ และจะลงตอนไหน แต่ผมรู้ดีว่าถ้าลงทุนไปแล้วไม่สบายใจหรือดูแล้วได้ไม่คุ้มเสีย ผมจะไม่เสี่ยงลงทุน

Comments
  1. […] ตามที่เคยได้โพสเอาไว้เมื่อสิ้นปีที่แล้ว ว่าตลาดหุ้นเริ่มแพงเกินไปแล้ว […]

Leave a comment